Trang chủ / Tin giáo dục / Công nghệ cản trở hay giúp trẻ học tốt hơn?

Công nghệ cản trở hay giúp trẻ học tốt hơn?

 Trẻ em dưới 5 tuổi có một biệt tài kỳ lạ: biết cách làm chủ những công nghệ mới.

Không có gì là bất thường khi trẻ mới biết đi, bằng trực giác của mình có thể vuốt màn hình hoặc tự tin nhấn nút điện thoại thông minh và máy tính bảng. Ngay cả khi cha mẹ muốn tạm thời được yên tĩnh nên để cho trẻ chơi những đồ công nghệ, họ vẫn lo ngại việc tiếp xúc với màn hình của các thiết bị này sẽ gây tổn hại não bộ của con. Nhưng có vẻ như những màn hình này lại có lợi cho việc học, và càng tương tác nhiều, trẻ càng có nhiều kinh nghiệm.

Nghiên cứu từ Đại học Wisconsin đưa ra tại cuộc họp của Hiệp hội nghiên cứu phát triển trẻ em, cho thấy, trẻ từ hai đến ba tuổi có nhiều khả năng phản hồi lại những màn hình video cảm ứng hơn là một màn hình không yêu cầu tương tác. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, trẻ từ 2 tuổi tương tác nhiều hơn với màn hình, làm việc đó thực tế hơn và cảm thấy nó quen thuộc hơn.

Heather Kirkorian, phó giáo sư nghiên cứu gia đình và phát triển con người, đã tiến hành nghiên cứu và cho biết màn hình cảm ứng có khả năng giáo dục cho trẻ mới biết đi. Khi cô làm một thí nghiệm khác cho việc học các từ, kết quả đã được lặp đi lặp lại. “Trẻ em đang tương tác với màn hình sẽ nhanh chóng trở nên tốt hơn, mắc ít lỗi hơn và học nhanh hơn. Nhưng chúng tôi không biến những đứa trẻ thành thiên tài mà chỉ muốn giúp các bậc phụ huynh có được một chút thông tin”

nuoidayconcongnghegiupconhoctot

 

Là công cụ hữu ích

 

Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy an tâm, những đứa trẻ mới biết đi chỉ đang làm những gì tự nhiên và tương tác với thế giới.

Trong mọi trường hợp, đồ công nghệ như điện thoại và máy tính bảng cần được sử dụng. Nhiều trường tiểu học và một số trường mầm non đã đưa iPad vào lớp học để tạo điều kiện học tập. Học về công nghệ, hiểu biết về cách làm việc của chúng và công nghệ thông tin là một phần của chương trình giảng dạy.

Helen Moylett, chủ tịch tổ chức Giáo dục ban đầu, một tổ chức từ thiện nhằm mục đích cải thiện chất lượng và thực hành giảng dạy cho trẻ em dưới 5 tuổi cho hay: “Tôi không phải là người cho rằng chúng ta nên ngăn trẻ tiếp xúc với điện thoại di động, máy tính bảng… Đó có thể là những công cụ hữu ích và thú vị nếu được sử dụng đúng chỗ với thời gian hợp lý để giúp trẻ học hỏi thay vì những thứ khác”.

Tuy nhiên, mối quan tâm chính của bà là cha mẹ không phải lúc nào cũng gương mẫu. “Tôi đã nhìn thấy những bậc cha mẹ nhắn tin trong khi đi bộ. Thường thì họ cắm cúi vào thiết bị và đó sẽ trở thành rào cản trong giao tiếp với con cái”.

Một nghiên cứu gần đây của trường Giáo dục thuộc Đại học Stirling cho thấy thái độ của bố mẹ khi sử dụng đồ công nghệ ở nhà là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến mối quan hệ với con cái. Nó cũng chỉ ra rằng: “Những kinh nghiệm trẻ từ 3-5 tuổi có được là thông qua sự khác biệt bối cảnh văn hóa, xã hội của mỗi gia đình và sở thích của mỗi đứa trẻ.

“Những đồ công nghệ này không thể thống trị hoặc điều khiển kinh nghiệm của trẻ. Chính mong muốn của trẻ và văn hóa của gia đình mới quyết định điều này”. Christine Stephen, tác giả của nghiên cứu và đang làm việc tại Stirling, cho biết hầu hết các bậc cha mẹ hiểu được mức độ nguy hiểm của việc nghiện và sự thụ động. Và họ cần đặt ra những quy định về thời gian sử dụng các thiết bị, đảm bảo trẻ tham gia một loạt các hoạt động trong nhà và ngoài trời.

Những thói quen xấu

Có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này đã không đồng tình với việc cho trẻ sử dụng các thiết bịcông nghệ. Tiến sĩ tâm lý học Aric Sigman thường xuyên nói rằng cần kiềm chế việc trẻ em xem truyền hình bởi việc này có thể gây nghiện hoặc trầm cảm ở trẻ. Ông ước tính những đứa trẻ sinh ra thời nay sẽ mất khoảng một năm liên tục dán mắt vào các loại màn hình cho đến khi chúng 7 tuổi. Nếu đúng như vậy thì vẫn có rất ít người cho đây là một thực tế đáng sợ.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy: nếu chỉ có 9% trẻ em Anh bị cấm truy cập máy tính ở nhà hay ở trường, sau đó là các loại màn hình phổ biến khác thì điều này sẽ không trở lại nữa. Điều quan trọng là phải cho trẻ sử dụng các thiết bị và tận dụng được lợi thế của chúng bằng cách tải về các ứng dụng tốt, các phần mềm phù hợp để hỗ trợ cho việc học của trẻ. Giáo sư giáo dục Jackie Marsh tại ĐH Sheffield nói rằng cần phải có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này được thực hiện. “Chúng tôi sẽ phác thảo những gì cần thiết để đưa ra những nguyên tắc sử dụng các ứng dụng tốt, đó là một nguồn tài nguyên quan trọng đang thiếu cho các giáo viên. Đó không chỉ là việc giao iPad cho học sinh mà còn phải tìm kiếm những ứng dụng phù hợp, điều này rất quan trọng”, cô nói.

Phát triển kỹ năng

Cô cũng xác nhận rằng những chương trình có chất lượng tốt và phần mềm đặc biệt có thể giúp những trẻ gặp khó khăn học tập phát triển những kỹ năng còn thiếu. Môi trường trực tuyến có thể cung cấp cho trẻ một không gian ảo để phát triển sự tự tin – thứ mà trẻ có thể không làm được ở nhà hoặc trong lớp học.

Thông điệp cô muốn gửi tới các bậc phụ huynh là hãy dành ra khoảng 1.5 tiếng mỗi ngày cho những trẻ dưới 6 tuổi được ngồi trước màn hình. Mặc dù có một số người cho rằng màn hình không tốt cho sức khỏe, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy chúng không có lợi, giáo sư Marsh cho biết thêm.

Nghiên cứu cũng cho thấy, trẻ em rất nhanh chán các phương tiện truyền thông. Chúng có xu hướng kết hợp việc chơi với màn hình cùng các loại đồ chơi khác và chạy lòng vòng bên ngoài. “Chúng tôi nhận thấy có nhiều người hoảng sợ về điều này, nhưng trẻ mới biết đi rất tò mò và ham hiểu biết”, bà Moylett nói. “Trẻ em cần được tiếp xúc với tất cả mọi thứ. Và cuối cùng, chúng cũng chỉ muốn tận hưởng những công nghệ theo cách mà người lớn đang làm”

Trung tâm gia sư Sư phạm Hà Nội

Theo tintuc.vn

GD Star Rating
loading...

Bài viết bởi

 
 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

 
 

Leave a Comment